Vợ chồng người Việt tấn công Covid-19 tại Ý

Home / Tổ ấm / Vợ chồng người Việt tấn công Covid-19 tại Ý

Ông Truong Van Dan và vợ của ông là nhà văn Elena Pucillo (64 tuổi) đang ở trong một căn hộ rộng 60 mét vuông ở Milan, vùng Bologna. Mọi người đang đọc một cuốn sách họ vừa mua ở Việt Nam. Ít ai biết rằng để có được khoảng thời gian yên bình bên nhau, anh Dan phải trải qua một hành trình đầy sóng gió và trở về “trái tim của đất nước” Covid-19 dưới dạng đôi ủng. Vào ngày 24 tháng 3, số người chết vì đại dịch ở Ý đã lên tới gần 7.000, gấp đôi so với Trung Quốc.

“Nếu tôi ở Việt Nam, tôi sẽ ổn, nhưng tôi nên luôn lo lắng cho vợ. Ở Ý”, nhà văn 67 tuổi đến từ Bình Định bắt đầu nói về hành trình “sống và chết” của mình. Vào tháng 12 năm 2019, ông Dan và vợ đã đến Milan để ra mắt cuốn sách của mình và ăn ở đó vào đêm giao thừa. Sau Tết, anh về nhà và vợ ở lại. Đầu tháng 3, Covid-19 bùng phát ở Ý, Milan trở thành một dịch bệnh và số người chết tăng lên mỗi ngày. Elena đặt vé cho thành phố Hồ Chí Minh, nhưng bị mắc kẹt. Vợ anh đã từng đến Ý, nhưng đó là một hành trình xuyên qua quê hương anh không thể ngăn cản trong suốt cuộc đời anh. Ảnh: Font cung cấp.

Sau khi nghe tin vợ mình bị mắc kẹt ở khu vực đặc hữu nhất thế giới, trái tim của ông Dan dường như rất tức giận. Sau hơn 35 năm kết hôn và nhiều sự kiện, anh không bao giờ mất ngủ nhiều. Anh nghĩ: “Thật không may, cô ấy đã bị nhiễm bệnh và không có ai ở bên anh ấy.” Tuy nhiên, những người khác ở Ý lúc đó chỉ muốn trở về Việt Nam. Vào ngày 12 tháng 3, bất chấp sự phản đối của vợ, anh vẫn giữ vé đi Ý. Chuyến bay dự kiến ​​cất cánh vào ngày 16 tháng 3. Vào thời điểm đó, Ý đã trở thành dịch lớn nhất thế giới. Chồng nói giọng nói: Một điều khiến tôi lo lắng nhất là quá trình di chuyển đến Ý. Nếu chúng tôi bị nhiễm bệnh, chúng tôi sẽ chuyển nó cho vợ hoặc nếu có sự cố xảy ra, chúng tôi sẽ phải tách ra. Sẽ bị hủy bỏ. Ông Dan tiếp tục đặt lần thứ hai và giá vé máy bay được chấp nhận cao hơn nhiều lần. Chuyến bay nên vượt qua Singapore và Đức trước khi bay đến Milan. Tôi vừa hoàn thành việc đặt chỗ và đã không ăn mừng thông báo của hãng hàng không để hủy chuyến bay kịp thời.

Anh ấy đã không bỏ cuộc, đây là lần thứ ba anh ấy nhờ một người bạn trong ngành du lịch đặt một ghi chú. Chuyến bay sẽ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 14 tháng 3, chuyển đến Belgrade (Serbia), sau đó trở về Milan bởi một hãng hàng không khác.

Ông Dan nhanh chóng gấp quần áo, đeo khẩu trang, găng tay, kính, nước rửa tay, nước súc miệng trong hành lý và bỏ thức ăn khô vào vali. Hít một hơi thật sâu, anh lấy vali ra và rời khỏi nơi cư trú ở quận Pingsheng của thành phố Hồ Chí Minh, nơi hai vợ chồng định cư trong mười năm. Dường như may mắn đã mỉm cười, vì vé không bị hủy, và anh ta đã không chuyển cho đến khi anh ta vượt qua biên giới tới Belgrade. Anh ta không nhận ra rằng người cấm cầm hộ chiếu Ý cho Serbia đã bị cấm. Anh ta đã không thể bay lần thứ ba.

Anh ngồi xuống rất thất vọng, nhưng tuần này anh xác định rằng khi đất nước không thực sự tăng cường lệnh cấm, sẽ có một “cánh cổng” có thể vượt qua. Ông Dan quyết định ngồi ở sân bay và nhờ một người quen dành cả đêm để tìm chuyến bay khác. Đến nửa đêm, bạn anh sốt ruột đề nghị anh về nhà và hứa sẽ thông báo cho anh ngay khi nhận được vé. Anh nhớ lại: “Tôi về nhà và cơ thể vẫn đứng yên, nhưng tôi cứ nghĩ. Đó là một cơn ác mộng.” Ông Dan dừng lại ở ga Milan và hoàn thành khóa học kéo dài 33 giờ từ Việt Nam đến Ý. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 15 tháng 3, ông Dan nhận được cuộc gọi của bạn, thông báo rằng có một chuyến bay nối chuyến đến Doha (Qatar) để trở về Rome và ông Dan lặng lẽ chuyển chiếc vali của mình đến Tan Phils. Sân bay Nat. Ông Dan đã hủy vé ba lần, nói với bản thân rằng đừng hạnh phúc, và đừng nói với vợ hoặc bạn bè.

Lúc 19:00 ngày hôm đó, ông Dan lên chuyến bay tới Doha. Sau khi ở sân bay 9 giờ, anh tròn mắt và tìm chỗ ngồi ít thường xuyên nhất. Anh nói: “Tôi đã quen với sân bay bận rộn này, nhưng so với thông thường, chỉ có khoảng một phần tư hành khách.” Đó là 1 giờ sáng trong năm giờ chờ đợi, anh đi đến ca tiếp theo Có hàng chục quầy làm thủ tục cho các chuyến bay. Tức ngực do khó thở và áp lực. Tại sân bay Doha, không ai dám trả lời liệu chuyến bay của Việt Nam đến Rome có thể cất cánh hay không. Bạn bè và vợ liên tục nhắn tin để hỏi về tình hình. Anh không muốn mọi người hy vọng hay thất vọng, anh chỉ trả lời: “Ở Doha, không có gì được nói.”

“Nỗi sợ lớn nhất của tôi là bị mắc kẹt ở đất nước xa lạ này. Trở về Việt Nam,” anh Nói. Lúc 7:16 sáng, màn hình hiển thị thông tin sân bay mà ông Đàn đang chờ đợi. Lúc đó, anh chỉ kéo một chiếc vali chứa đầy nước đóng chai và bánh bao tử.Hành khách đông đúc. Nhớ lời cảnh báo của mình “ngồi gần cửa sổ ít lây nhiễm nhất”, anh đã chọn vị trí này. Mọi người trên máy bay đều cảnh giác. Anh ta nâng mặt nạ lên và đưa mũi lên mũi, quay mặt về phía cửa sổ để tránh tiếp xúc, và ngủ thiếp đi.

Ông Dan tỉnh dậy và thấy rằng chiếc ghế bên cạnh mình trống rỗng và vị khách đã biến mất. Hóa ra anh ta đã yêu cầu xuống tầng dưới để ngồi xuống với đồng bào. Anh nhớ lại: “Tôi có thể biết rằng tôi là người châu Á và tôi nghĩ rằng người Trung Quốc nên sợ bị nhiễm virus.” Máy bay đã hạ cánh ở Rome, cách Milan 600 km, nhưng anh nghĩ rằng mình đã đến đích. Sân bay vắng tanh. Khách hàng đeo khẩu trang nhưng không đeo khẩu trang nhưng cách nhau ít nhất một mét. Cảnh sát đứng ở lối đi và kiểm tra hồ sơ bệnh án của mọi người. Ông Dan bật thiết bị để cảnh báo vợ đã đến Rome và nghe thấy tiếng thở để giảm bớt gánh nặng. Elena bảo chồng hãy cẩn thận. Hành trình đến Milan vẫn còn dài.

Ông Trương Văn Dân, 19 tuổi, sang Ý du học. Ở đó, anh gặp Elena 16 tuổi. Mười ba năm sau, năm 1985, họ chính thức trở thành vợ chồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp. Ông Dan tiếp tục dành hơn nửa giờ từ sân bay đến ga xe lửa của Rome. Ngay cả nhà ga xe lửa lớn nhất ở châu Âu cũng vắng khách, và nhân viên an ninh luôn chật cứng khách. Chính quyền thiết lập bốn trở ngại trong việc kiểm soát xuất nhập cảnh. Chỉ có một nhà hàng nhỏ được mở. Lúc đó, bụng anh đang ầm ầm và anh đang xếp hàng để mua pizza nóng. . Nó ở Ý lúc 1 giờ chiều. Chỉ có bốn hành khách trong toàn bộ toa tàu, rải rác từ đầu đến cuối. Bà Elena đến ga Milan để gặp chồng. Ông Đàn bỏ áo khoác và áo khoác vào túi nhựa. Anh nói: “Cười cười hạnh phúc, nhưng hai vợ chồng không dám hôn.” Ở nhà, anh để tất cả hành lý trên ban công, thay quần áo và khử trùng trước khi vào nhà. Elena chuẩn bị các món ăn Ý nóng cho chồng. Có hai người trong bữa ăn này.

Một ngày sau ngày 17 tháng 3, sân bay Rome đã chính thức đóng cửa và Ý cũng ban hành lệnh phong tỏa. Một ngày sau, tại Việt Nam, Vietnam Airlines ngừng hoạt động các tuyến quốc tế cho đến hết tháng Tư.